วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

ประวัติของเกมส์

เชื่อว่าทุกๆคนที่อยู่บนโลกออนไลน์และเคยเล่นเกมออนไ ลน์นี้ คงไม่มีใครไม่รู้จักเกม Ragnarok Online ซึ่งได้เปิดบริการมาอย่างยาวนานเป็นเวลา 10 ปี หลายๆคนคงยังไม่รู้จักประวัติของเกมนี้และ ผู้ให้บริการในไทย วันนี้ลองฟังประวัติของเกมนี้ในมุมมองของเวย์บ้างดี กว่า


Ragnarok Online Information ผู้พัฒนาหลัก GRAVITY Co. LTD.

Game Engine AEGIS และ Granny 3D
Platform Windows
Release on TH มีนาคม 2546
รูปแบบการเล่น MMORPG

รู้ไหมว่าก่อนจะมาเป็นเกมออนไลน์ชื่อดังนี้ Ragnarok นั้น เกมหนังสือการ์ตุนของประเทศเกาหลีมาก่อน (เกาหลีเรียการ์ตูนของตัวเองว่า manhwa คล้ายกับญี่ปุ่นที่เรียกการ์ตูนประเทศว่า manga)

ทาง ASIASOFT ก็ได้มีการประกาศทดลองการจัดเก็บค่าบริการ

49 บาท 40 ชั่วโมง
99 บาท 15 วัน
ซึ่งได้จำหน่ายผ่านทาง 7-11 บ้านเรานั่นเอง ปัญหาก็เกิดขึ้นมากมายตั้งแต่ความเก๋าของพนักงานเซเว ่น ที่บอกไม่มี ไม่รู้จัก (ของอยู่ข้างหลัง)จนไปถึงได้ของมาแล้วแพคเกจจิ้งที่ด ีเกินคาดปิดผนึกรหัสด้วยกาว แถมกาวดันไปทับแถบรหัสเติมเงินอีก บางคนแกะรหัสหายขาดปลิวไปกับแพคเกจเลย แล้วเราก็ผ่านมาสู่ช่วงเก็บค่าบริการจริง ซึ่งได้มีการแจ้งค่าบริการดังนี้
89 บาท 20 ชั่วโมง
149 บาท 40 ชั่วโมง
189 บาท 15 วัน
349 บาท 30 วัน
ซึ่งทาง ASIASOFT ก็ได้ออกหน้ามาบอกตามเวปมากมายว่าราคาต่ำสุดแล้วนะคร ับ ต่ำที่สุดในโลกนะครับผม โอเคไม่ว่าอะไร เล่นเกมเค้าก็ต้องให้ตังค์เค้าอะนะ แต่ไอ้ที่รับไม่ได้เลยก็คือ การปรับสมดุล โอ้คาดไม่ถึงว่าจะมาแผนนี้ ช่วงระหวัง open beta กับ ช่วง commercial นั้น ได้มีการเว้นระยะ 1 อาทิตย์ ก่อนจะเปิดช่วง commercial 1 วัน ทาง ASIASOFT ได้เผยว่าจะมีการปรับสมดุลเกม โดยการลดเลเวลประมาณ 30% ของเลเวลสูงสุดของทุกคน สร้างความเจ็บแค้นให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก (เวลขึ้นยากนะช่วงนั้นไม่มีคูณ กอปรกับผู้เล่นยังรับการ reset ไม่ได้หรือไม่ ASIASOFT ก็กลัวเสียลุกค้าถ้า reset)
รุ่งเรียง เรเนซ็อง คงใช้คำนี้ได้ RO กระแสแรงแซงพรวดทุกสถิติ มีหนังสือคู่มีอออกมามากมาย มีหนังสือเกมรายสัปดาห์ออกมาเป็นครั้งแรกคือ Comgamer News ซึ่งลงแต่ข่าว RO จนบางคนให้เปลี่ยนชื่อไปซะว่า Ro News จนมันไปตั้งหนังสือใหม่ชื่อ RO news จริงๆ เลย -*- เซอร์เวอร์จาก 3 เซอร์เวอร์ไม่พอ จนเพิ่มเป็น 6 ก็ไม่พอ เพิ่มเป็น 9 ก็เริ่มเกิดปัญหา เพราะผู้เล่นทุกคนต้องเข้ามาล็อกอินที่หน้าเดียวพร้อ มกันทั้ง 9 เซอร์เวอร์ จนต้องเพิ่มเป็น 12 เซอร์เวอร์แล้วแบ่งเป็น 3 กลุ่มเพื่อลดปัญหาคอขวดการ LogIn ต่อมาก็ 18 เซอร์เวอร์ (เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย)
แน่นอนสิ่งเหล่านี้ก็ตามมา ASIASOFT อาศัยที่ตัวเองมีเกมดีคนเล่นเยอะเก็บค่าลิขสิทธิ์ตาม ร้านเกมเฉลี่ยนเครื่องละ 1200 บาทต่อปี เกมทุกดอก ร้านไหนลง Rag แล้วไม่จ่ายแจ้งความ แถมมีแต่ไอ้บริษัทหน้าเลือดนี่แหละเกมอยู่ บ. เดียว บ. อื่นเค้าไม่เห็นจะเก็บกัน หน้าเลือดแต่แรกๆ เลย ซักพักตัวจริงตัวปลอมชักจะมั่วกันมากขึ้นบางร้านก็โด นหลอกไปจ่ายกับใครก็ไม่รู้ซึ่งไม่ใช่ตัวแทนจริง ซวยไปตามๆ กัน ซึ่งช่วงนี้ทำให้ Card ที่ไว้ Lock Harddisk เริ่มเปิดตัวแระ

       และแล้วความเสื่อมก็มาเยือน ไม่นานนักด้วยการที่มีผู้เล่นมาก การแข่งขันก็เลยสูง BOT ก็มากขึ้นเรื่อยๆ และเรื่อยๆ หยุดไม่อยู่ มีการเปิดเวปไซต์เผยแพร่บอทกันอย่างเปิดเผย มีการพัฒนาเฉพาะเซอร์เวอร์ไทยด้วย แทบจะกล่าวได้เลยว่าร้อยละ 99 เปอร์เซ็นของคนเล่นทั้งหมดเคยใช้ บอท ทำให้ของเริ่มมีราคาสูงขึ้น คนใช้บอทก็ซื้อของขายของกันทีเป็น สิบล้าน ยี่สิบล้าน คนไม่ใช้บอทก็มองกันตาปริบๆ สังคมก็เริ่มเน่า GM ก็ไร้ประสิทธิภาพ มีทั้งข่าวเรื่องเด็กในสังกัด GM เลือกปฏิบัติ กับผู้เล่น บอทมากก็อ้างเป็นอย่างเดียวว่าคนไม่พอ (ตอนนั้นยัง air time กันนะคนเล่นได้ต้องจ่ายเพื่อเล่นไม่ฟรี) บอทกันทั่วเมืองจนชื่อเสียง ASIASOFT ดังมาก GM นั่งเล่นไปวันๆ ไม่จับบอทคนเล่นก็บอทกันไปเรื่อยๆ มีกันดั้มกันเต็มเซอร์เวอร์ สิ้นหวังกับ RO ไทย
ในช่วงนี้มีเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่งที่บางคนอาจ จะไม่รู้ คือเหตุการณ์ที่ RO ถูกแฮก สาเหตุมาจากได้มีการพูดคุยกันในบอร์ดแล้วมี GM คนหนึ่งมากร่างพูดว่าเซอร์เวอร์ตัวเองดีทุกอย่างใครว ่าเจ๋งเก่งกันนักลองมีแฮกดูเลย บันดาลโทสะทำให้ผู้เล่นคนหนึ่งซึ่งเป็นนักศึกษามหาลั ยชื่อดังแห่งหนึ่งได้แฮกเข้าไปในเซอร์เวอร์เกมและเวป เอา ID และ PASSWORD ของเกมจำนวนมากมาโพสในบอร์ดประมูล (กรูก็โดน วันต่อมาของหายหมด) แล้วคนนี้ก็ Login เป็น GM มาโพสป่วนบอร์ด Rag กันวุ่น จนทางเวป RO ได้ออกมาประกาศว่าเกิดเหตุไฟฟ้าดับเลยปิดเวปบอร์ดไป( ใครจะเชื่อวะ กรูเพิ่งเห็นว่าถูกแฮกอยู่ แล้ว กทม. เนี่ยไฟมันดับได้เหรอวะ) แล้วซักพักก็เปิดใหม่เพิ่ม 2 หัวข้อในบอร์ด คือ "เปิดใจ GM" กับ "เปิดใจ CS" ซึ่งก็เหมือนเดิมสไตล์ GM Rag ไทย มี GM เข้าไปตามน้อยมาก จนไม่รู้ว่าจะตั้งกันมาหาหอกอะไร
อีกเหตุการ์ณหนึ่งคือมีคนซื้อขายของในเกมด้วยเงินจริงจนมีการทำร้ายร่างกายไล่ยิงกันที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ ง จนได้ออก "ถึงลูกถึงคน" ดังใหญ่เกมนี้ แถมคนขายยังบอกตอนท้ายรายการด้วยว่า จะทำต่อไปเพราะได้เงิน เหอๆๆๆ
ความเสื่อมมา บอทครองเมือง ไร้ผู้คนเล่น คนเล่นจริงเริ่มเบื่อ มีการรวมเซอร์เวอร์ ลดลงๆ มาเรื่อยๆ จน ASIASOFT ได้งัดไม้เด็ดเปิดเซอร์เวอร์ฟรี แต่เติมพอยท์ซึ้อของเทพแทน ส่วนเซอร์เวอร์เสียเงิน Air Time จากเกือบ 20 เซอร์เวอร์ ถูกรวมเหลือเซอร์เวอร์เดียว นี่เป็นผลมาจากความไม่จริงใจของบริษัทและ GM ที่จะแก้ปัญหาเรื่อง BOT และการซื้อขายของด้วยเงินจริง
ทีนี้มาถึงเวลานี้ คุณจะตัดสินเรื่องราวของเกมนี้ยังไงก็ขึ้นอยู่กับคุณ แล้วหละค้ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น